Bà bầu ăn snack được không, những điều cần lưu ý

Trong thời gian mang thai, bà bầu thường muốn ăn vặt và đôi khi cảm thấy những món ăn ngon và dễ ăn hơn cả bữa chính. Snack (bim bim) cũng là một trong những món “khoái khẩu” của nhiều bà bầu. 

Tuy nhiên, bà bầu ăn snack được không? Món ăn này có ảnh hưởng gì xấu đến mẹ và con không? Làm sao để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển tốt nhất của thai nhi? Bài viết này của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tham khảo nhé!

Thành phần có trong snack

Để biết bà bầu ăn snack được không, chúng ta cần hiểu rõ hàm lượng dinh dưỡng và cách thức sản xuất ra bim bim, snack như thế nào.

Snack hay còn gọi là bim bim là món ăn mà hầu như bé nào cũng thích. Ngoài ra, người lớn, đặc biệt là nhiều mẹ bầu cũng rất thích ăn vặt. Vì đây là loại thực phẩm tương giòn ngọt, hài hòa phần lớn giữa các vị mặn, cay rất ngon. 

Trên các trường có rất nhiều thương hiệu đồ ăn vặt khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta bao gồm tinh bột ngô, bột gạo, bột mì, dầu thực vật, các loại ngũ cốc, đường, muối, chất bảo quản, chất tạo hương, chất tạo màu… Lượng calo của đồ ăn nhẹ phụ thuộc vào thành phần và công thức của từng nhà sản xuất.

Những thành phần chính có trong snack
Những thành phần chính có trong snack

Người ta ước tính ra rằng trung bình cứ 100 gam đồ ăn nhẹ chứa: 305 kcal lượng calo, 4,3g chất đạm, 3,7g chất béo, 67,2g chất carbohydrate, 35g muối…

Theo bao bì của một số sản phẩm phẩm, chúng tôi có thể xác định số calo trong một gói đồ ăn nhẹ có thể như sau: snack phô mai chứa 630 calo, Snack ngô chứa 422 calo, snack bí đỏ chứa 450 calo…

Vì vậy, nhìn chung, hàm lượng calo và tinh bột rất cao trong khi hàm lượng protein trong snack lại thấp. Ngoài ra, đồ ăn nhẹ cũng chứa nhiều muối và đường. 

Snack được làm từ bột và nước được kết hợp với nhau theo một định định tỷ lệ, sau đó cho vào máy để tạo ra bột ăn dặm. Bim bim sẽ được cho vào nồi chiên sau đó cho vào máy sấy để loại bỏ phần dầu thừa. Cuối cùng, sẽ được ướp gia vị theo từng loại, nhà sản xuất và thị trường đóng gói.

Bà bầu ăn snack được không?

Bà bầu ăn snack được không và thực phẩm loại này có an toàn không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong số các loại đồ ăn vặt, đồ ăn vặt là đồ ăn vặt không có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé. Hãy cùng xem những tác hại của loại đồ ăn này nghiêm trọng ra sao nhé!

Không đủ dinh dưỡng

Phải nói rằng, khoai tây chiên chủ yếu chứa nhiều calo và tinh bột, nhưng lại ít chất xơ và protein. Chúng tạo ra hiệu ứng no giả, đầy bụng và làm cho bà bầu không muốn ăn những món khác sau khi ăn vặt. Điều này sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Dẫn đến tăng cân

Thêm một dẫn chứng nữa cho câu hỏi bà bầu ăn snack được không, món ăn nhanh này chính là nguyên nhân tạo cho bà bầu ăn vặt nhiều hơn có thể làm đồ ăn vặt chứa nhiều tinh bột, hàm lượng calo cao. 

Hàm lượng calo cao và ít chất xơ làm cho mẹ bầu bị dư thừa năng lượng trong cơ thể, dẫn đến thừa cân, béo phì. Ngoài ra, hàm lượng đường tinh luyện trong đồ ăn vặt cũng là một trong những phân phối nguyên nhân và tiểu đường tuýp 2 ở bà bầu.

Bà bầu ăn snack được không?
Bà bầu ăn snack được không?

Tham khảo:

Vấn đề về huyết áp, tim mạch

Snack, đồ ăn vặt là một trong những chính phạm vi của bệnh tim mạch. Đây là một trong những lời cảnh báo của các chuyên gia dinh dưỡng.

Giáo sư Peter Weissberg – giám đốc y tế của quỹ Tim mạch Anh (BHF) cho biết, nếu bạn ăn một gói đồ ăn nhẹ mỗi ngày, cơ bạn sẽ hấp thụ khoảng 5 lít dầu mỗi năm. Với 35 gam trung bình mỗi gói, bạn sẽ hấp thụ được 2,5 thìa dầu. Hàm lượng muối cao, dầu cao hàm lượng, chiên rán ở nhiệt độ cao, phụ gia sẽ tạo ra chất béo không đồng nhất. 

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng dễ bị cao huyết áp, tốt nhất là không nên ăn snack, đồ ăn vặt. 

Gây ra bệnh suy thận

Thắc mắc bà bầu ăn snack được không sẽ tiếp tục được giải đáp với một lí do đó chính là nguyên nhân dẫn đến những bệnh về thận cực kỳ nguy hiểm.

Trong snack chứa nhiều muối, có thể gây áp lực lên và suy thận và các vấn đề khác. Ngoài ra, theo các nhà khoa học Hà Lan, việc ăn một lượng lớn acrylamide trong đồ ăn nhẹ có thể gây ra ung thư thận.

Hậu quả đối với thai nhi

Một số chất trong snack, đồ ăn nhẹ có thể gây suy yếu hệ thống thần kinh của thai nhi. Ngoài ra, mẹ bầu không đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể những chất không tốt cho sức khỏe như muối, đường, chất phụ gia… sẽ tạo ra thai nhi bị suy dinh dưỡng. 

Như vậy, với những lời cảnh tỉnh này chắc chắn bạn đã trả lời bà bầu ăn snack được không. Nhìn chung, các loại đồ ăn vặt, các loại snack bày bán trên thị trường không tốt cho sức khỏe bà bầu, nếu tiêu thụ với số lượng lớn sẽ gây hại cho mẹ và bé.

==>> Xem thêm:

Bà bầu ăn snack cần lưu ý điều gì?

Không chỉ quan tâm đến vấn đề bà bầu ăn snack được không, một số lưu ý khi sử dụng loại đồ ăn này cũng là vấn đề rất cần thiết.

Bà bầu cần hết sức lưu ý với những loại snack, đồ ăn vặt
Bà bầu cần hết sức lưu ý với những loại snack, đồ ăn vặt

Một số bà bầu nghén snack hoặc ốm nghén không ăn được những món khác thì có thể ăn loại đồ ăn vặt này nhưng phải ăn ít và tuyệt đối với chế độ ăn.

Khi muốn ăn vặt, bà bầu nên sử dụng những thực phẩm lành mạnh thay vì ăn vặt. Tốt hơn hết, bà bầu nên tự chuẩn bị đồ ăn nhẹ và nhâm nhi khi đói hoặc buồn nôn mà không thể ăn các món khác. 

Phụ nữ mang thai không bao giờ được ăn snack thay thế bữa ăn chính của mình.

Sau khi ăn snack, ăn vặt nên uống nhiều nước để giảm lượng muối dư trong cơ thể. Ăn nhiều rau xanh và trái cây để cân bằng năng lượng cho cơ thể.

Như vậy thông qua bài viết trên, chúng tôi đã cùng giải đáp câu hỏi bà bầu ăn snack được không? Vì sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, tốt nhất là mẹ bầu không nên ăn vặt. Những gói snack bày bán trên thị trường không thể đảm bảo như chúng ta tự làm tại nhà vì vậy nếu có thời gian và những công thức đơn giản, hãy tự làm và thưởng thức nhé!