Cách bảo quản cá chỉ vàng khô dùng được lâu, tránh bị ẩm mốc

Cá chỉ vàng khô là một trong những loại thực phẩm khô nhận được nhiều sự ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay bởi tính tiện lợi, có thể chế biến nhanh, đơn giản và đa dạng. Chính bởi sự “nổi tiếng” này, nhiều gia đình sẽ tìm mua loại thực phẩm này về để dự trữ và ăn dần.
Vậy bạn có biết cách bảo quản cá chỉ vàng khô để được lâu, không ẩm mốc?

cách bảo quản khô cá chỉ vàng
Cách bảo quản khô cá chỉ vàng

Chúng tôi sẽ mách bạn những tuyệt chiêu bảo quản cá chỉ vàng khô, tránh bị ẩm mốc, sử dụng lâu dài.

Xem thêm>>> Cá chỉ vàng nấu món gì ngon?

Cách bảo quản cá chỉ vàng khô

Khô cá chỉ vàng được làm từ cá tươi sau khi đánh bắt ngoài khơi về, sơ chế sạch, xẻ thịt sau đó ngâm qua nước muối rồi phơi khô dưới nắng và đưa ra thị trường. Như vậy có thể thấy các bước làm ra cá chỉ vàng khô khá đơn giản và an toàn, giữ nguyên vị cá nguyên bản không pha tạp hương liệu và không có chất bảo quản. Và cũng không có gì lạ khi món ăn này lại được ưa chuộng như vậy.

 

Quy trình làm ra cá chỉ vàng khô
Quy trình làm ra cá chỉ vàng khô

Sau đây là cách bảo quản cá chỉ vàng khô mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn.

Bảo quản cá chỉ vàng khô bằng tủ lạnh

Ngày nay, hầu hết trong các gia đình đều sở hữu ít nhất một chiếc tủ lạnh để tiện lợi hơn trong việc dự trữ thực phẩm. Chỉ với chiếc tủ lạnh của gia đình bạn thì cách bảo quản cá chỉ vàng khô này khá đơn giản.

Bảo quản trong hộp để tủ lạnh
Bảo quản trong hộp để tủ lạnh

Tham khảo:

 

Đầu tiên bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc hộp kín có nắng đậy, sau đó bạn dùng khăn giấy hoặc khăn lau sạch lau thật khô chiếc hộp đó. Tiếp theo bạn chỉ cần bỏ cá chỉ vàng khô vào đậy kín nắm để vào tủ lạnh là có thể bảo quản dùng dần được khá lâu rồi.
Nếu nhà bạn có giấy hút ẩm để bọc thực phẩm, để cẩn thận hơn một chút bạn có thể sử dụng giấy hút ẩm đó bọc cá chỉ vàng lại và để vào hộp sẽ đảm bảo hơn.
(Chú ý: Chiếc hộp phải thật khô ráo và kín thì mới có thẻ bảo quản trong thời gian lâu dài và không thoát mùi cá ra ngoài không gian của tủ lạnh, ám mùi vào các thực phẩm khác.)

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy những chiếc hộp hơi tốn diện tích tủ lạnh thì bạn có thể chuẩn bị một chiếc túi sạch và thật khô ráo rồi cho cá chỉ vàng vào vuốt nhẹ túi cho hơi ra bớt rồi cột kín lại và để và tủ cũng hoàn toàn ổn.

Bảo quản trong túi để tủ lạnh
Bảo quản trong túi để tủ lạnh

Trong trường hợp nhà bạn có máy hút chân không thì càng tuyệt vời hơn, hãy hút chân không túi chứa cá chỉ vàng rồi cột hoặc đóng kín lại, để vào tủ lạnh là có thể hoàn toàn yên tâm bảo quản lâu dài.

Xem thêm >>> Cá chỉ vàng khô giá bao nhiêu?

Bảo quản cá chỉ vàng khô bằng ánh nắng mặt trời

Có tủ lạnh thì bảo quản cá chỉ vàng đơn giản rồi, còn nếu nhà bạn chưa có tủ lạnh thì đừng lo chúng tôi có giải pháp cho các bạn. Đó là bảo quản khô cá chỉ vàng bằng ánh nắng mặt trời.

Phơi nắng bảo quản cá chỉ vàng khô
Phơi nắng bảo quản cá chỉ vàng khô

Cách bảo quản thực phẩm khô bằng sức nóng của ánh nắng mặt trời là phương pháp truyền thống được sử dụng từ xưa và cho đến ngày nay cách này vẫn rất hữu ích, đối với cá chỉ vàng khô cũng tương tự.

Cách thực hiện rất đơn giản. Sau khi mua cá chỉ vàng khô về, trước tiên bạn nên phơi thật khô dưới nhiệt độ của ánh nắng mặt trời. Tiếp theo, bạn chuẩn bị một chiếc túi nilong sạch và thật khô ráo (nếu đẻ túi bị ẩm thì cá sẽ dễ bị ẩm mốc và hỏng) cho cá vào, bạn dùng tay vuốt nhẹ túi cho hơi ẩm bay ra bớt rồi buộc kín lại và để bảo quản ở nơi khô ráo thoáng mát. Nếu cẩn thận hơn bạn có thể dùng giấy hút ẩm thực phẩm (nếu có) hoặc giấy, báo thật sạch để lót trong túi rồi cho cá chỉ vàng vào bọc kín để bảo quản.

Cách một khoảng một khoảng thời gian cất trữ hoặc thi thoảng khi bạn lấy cá ra để chế biến món ăn cho gia đình, bạn hãy đem khô cá ra phơi để tránh vi khuẩn ẩm ốc có cơ hội sinh sôi. Cứ lặp lại như vậy cho đến khi bạn dùng hết số lượng cá tích trữ bảo quản đó.
Phương pháp tận dụng ánh nắng của thiên nhiên này cũng rất hiệu quả đúng không nào?

Cách chọn cá chỉ vàng đảm bảo

Bên cạnh cách bảo quản cá chỉ vàng khô, chúng tôi sẽ bật mí thêm cho bạn về cách chọn cá chỉ vàng thơm ngon, đảm bảo chất lượng mà có thể bạn chưa biết.

Cách chọn cá chỉ vàng khô ngon
Cách chọn cá chỉ vàng khô ngon

Hiện nay, việc mua sắm online đang phổ biến hơn bao giờ hết thì việc mua hàng online là lựa chọn của khá nhiều người. Nếu bạn bận rộn công việc hay muốn tiện lợi, nhanh chóng nên chọn mua cá chỉ vàng khô trên các shop online thì có thể tham khảo các sản phẩm uy tín chất lượng ở đây >>> Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến.

Nếu như bạn có cơ hội được trải nghiệm du lịch biển, đi đến các làng chài hoặc trực tiếp đến các cửa hàng hải sản khô và muốn tự tay chọn ra những sản phẩm cá chỉ vàng chất lượng nhất để mua về thưởng thức hay làm quà biếu thì hãy theo chọn các theo cách sau đây:
Khi chọn cá chỉ vàng khô, bạn chú ý về kích thước của con cá, cá phải to bằng khoảng 3/4 lòng bàn tay, màu sắc của cá chỉ vàng khô phần lưng phải là màu trắng đục giống màu các biển tự nhiên, phần trong cá là màu đỏ nâu nhạt, tươi tự nhiên. Ngoài ra, khô cá khi cầm lên phải khô ráo, không dính tay và có mùi thơm của cá, như vậy thì chất lượng mới được đảm bảo và bạn có thể chọn mua mang về để bảo quản hoặc yên tâm đe đi làm quà biếu.

Trên đây là những cách bảo quản cá chỉ vàng khô, bạn thấy đấy, các phương pháp đều khá đơn giản và bạn hoàn toàn có thể thực hiện được. Chúc bạn thành công!

Cùng tham khảo thông tin bổ ích về nhiều loại thực phẩm và cách chế biên các món ăn ngon tại đây nhé >>> Drinkies