Mắm rươi là mắm gì? Mua mắm rươi ở đâu ngon nhất?

Cũng là mắm nhưng khác với các loại nước mắm được muối từ cá, mắm rươi có thời điểm lên đến cả triệu đồng 1 lít. Vậy mắm rươi là mắm gì? Hương vị của mắm rươi có gì đặc biệt mà khiến nó trở thành một loại nước chấm đặc sản mà ai cũng muốn thưởng thức một lần. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin về mắm rươi qua bài viết dưới đây nhé.

Mắm rươi là mắm gì?

Mắm rươi là mắm được muối từ những con rươi sống tươi ngon, trải qua nhiều công đoạn và thời gian dài (ít nhất 3 tháng) mới có thể sử dụng được. Được làm từ những con rươi sống và béo ngậy nên mắm rươi có độ đạm rất cao, đặc sánh dẻo và mùi thơm rất đặc trưng.

Mắm rươi là mắm gì?
Mắm rươi là mắm gì?

Nước mắm rươi có giá trị dinh dưỡng rất cao, trong 100ml mắm rươi có tới 12,4g protid, 4,4g lipid cung cấp tới 92 calo và nhiều loại khoáng chất như canxi, photpho, sắt… Chính vì vậy ăn kèm mắm rươi với mâm cơm gia đình sẽ là cách bổ sung dinh dưỡng một cách toàn diện cho các thành viên cho gia đình đặc biệt là những người kén ăn và có thể trạng yếu.

Mắm rươi chỉ có ở miền Bắc và miền Nam nước ta, ở mỗi vùng miền có một cách chế biến khác nhau. Mắm rươi miền Nam loãng hơn và được chế biến đơn giản hơn mắm rươi miền Bắc. Miền Bắc mắm rươi đặc sệch và được chế biến rất cầu kỳ với nhiều loại gia vị đặc trưng. Vào dịp tết, có đĩa thịt heo thuộc, rau sống, rau thơm húng, quế, chuối xanh, khế chua,… chấm với chén mắm rươi thì ngon không gì diễn tả nổi.

Cách làm mắm rươi?

Mỗi vùng miền sẽ có cách làm mắm khác nhau tuy nhiên để muốn là mắm rươi ngon thì đầu tiên phải biết cách sơ chế rươi đúng cách. Rươi sau khi thu mua về nhặt hết rác sau đó rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ cát và bụi bẩn. Vì làm mắm rươi nên không cần loại bỏ lông. Trong lúc sửa cần phải chú ý rửa thật nhẹ nhàng vì rươi là động vật thân mềm rất dễ vỡ. Nếu thịt vỡ sẽ hòa vào nước mất hết chất dinh dưỡng. Sau khi rửa sạch thì để vào rổ cho ráo nước có thể dùng lên khăn sạch để nhanh thấm khô nước.

Măm rươi được làm từ những con rươi tươi béo
Măm rươi được làm từ những con rươi tươi béo

Cách làm mắm rươi miền Nam

Người dân miền Nam thích ăn mắm rươi lỏng như mắm cá nên công thức chế biến cũng vô cùng đơn giản chỉ gồm các thành phần muối, rươi, nước sạch. Rươi sau khi rửa sạch và để ráo sẽ bỏ vào chum sành sau đó cho rươi vào chum cứ 1 lớp rươi thì rắc một lớp muối. Ứớp rươi theo tỉ lệ 5 muối:1 rươi:4 nước. Sau đó đậy kín bằng vải xô có thoáng khí rồi đem phơi nắng khoảng 20 ngày. Phải đợi đến khi mắm rươi chín thì mới dùng được. Để biết mắm khi đã chín hay chưa bạn chỉ cần nhìn vào chum thấy xác rươi phân hủy nổi lên trên bề mặt thành từng mảng đen, bên dưới là phần mắm rươi màu mật, thơm mùi đặc trưng. Mắm rươi để càng lâu sẽ càng ngon.

Cách làm mắm rươi miền Bắc

Khác với mắm rươi miền Nam, ở miền Bắc mắm rươi được làm cầu kỳ hơn rất nhiều, thành phẩm mắm rươi cũng đặc, sền sệch chứ không phải loãng như miền Nam. Sau khi sơ chế rươi xong thì đánh lên cho nát, nhuyễn ra rồi trộn  với muối theo tỷ lệ 6 rươi 1 muối, dễ hiểu hơn là cứ 600g rươi tươi thì trộn với 100g muối. Sau đó cho vào chum sứ rồi đem phơi nắng khoảng 20 ngày. Khi thấy rươi nổi lên mặt chum và chuyển sang màu đen thì bắt đầu cho vô hũ kèm rượu với tỷ lệ 1 chén sứ rượu cho 1kg rươi và để tiếp 4 tuần. Sau đó cho bột thính được làm từ gạo nếp để khoảng 7-8 tuần rồi lại cho bột gừng, bột vỏ quýt với tỷ lệ nhất định. Sau khi ủ được 10 tuần thì chuyển sang chai, đậy chặt nút, bọc ni lông kín rồi phơi nắng trong 3 tháng thì ăn được. Thành phẩm mắm rươi sau 3 tháng đặc sệch, có màu vàng óng, sánh đặc như mật ong, hương vị thì vô cùng đậm đà và thơm ngon.

Măm rươi được ủ trong chum sành đem phơi dưới nắng 20 ngày
Măm rươi được ủ trong chum sành đem phơi dưới nắng 20 ngày

Tuy cách làm mắm rươi miền Bắc và miền Nam hoàn toàn khác nhau nhưng đều phải ủ mắm. Chính vì vậy ngoài bí quyết đủ mắm rươi nơi khô ráo thì nên đảo rươi để rươi ngấm gia vị, thành phẩm mắm rươi sẽ ngon hơn.

Mắm rươi giá bao nhiêu?

Sự hấp dẫn của mắm rươi là không ai phải bàn cãi tuy nhiên giá của mắm rươi là điều mà rất nhiều người quan tâm. Rươi tươi vốn dĩ đã rất đắc, vậy mắm rươi giá như thế nào?

BẢNG GIÁ MẮM RƯƠI
Loại mắm rươi  0,5 lít 1 lít
Mắm rươi miền Nam 95.000 đồng 190.000 đồng
Mắm rươi miền Bắc 350.000 đồng 700.000

Sở dĩ giá mắm rươi có sự chênh lệch giữa hai miền đó là do mắm miền Nam rất loãng ngoài rươi ra còn có thêm nước và muối nên số lượng rươi không quá nhiều. Còn đối với miền Bắc nguyên liệu chỉ có rươi mà sử dụng với mức độ đậm đặc cứ 6kg rươi cho 1 kg muối. Hơn nữa sản lượng rươi ngày một ít dần do biến đổi thời tiết và môi trường sống nên giá rươi nguyên liệu cũng cao chính vì vậy ở miền Bắc mắm rươi có giá khá cao.

Các loại mắm rươi hiện có trên thị trường

Mắm rươi Tứ Kỳ – Hải Dương

Nhắc đến mắm rươi không ai là không biết đến thương hiệu mắm rươi Tứ Kỳ – Hải Dương. Mắm rươi nơi đây được bình chọn là có chất lượng ngon nhất khu vực miền Bắc. Sở dĩ như vậy bởi vì Tứ Kỳ là thủ phủ của nghề nuôi rươi. Với điều kiện khí hậu thuận lợi, nhiều bãi triều dài với nguồn sinh vật phong phú nên rươi sinh trưởng và phát triển rất tốt. Rươi Tứ Kỳ con nào con nấy béo tròn, mập mạp thịt đỏ hồng hào nhìn rất bắt mắt.

Mắm rươi Tứ Kỳ - Hải Dương
Mắm rươi Tứ Kỳ – Hải Dương

Bên cạnh đó với kinh nghiệm làm nghề dày dặn những mẻ mắm rươi Tứ Kỳ luôn đạt chất lượng cao, lưu giữ được giá trị dinh dưỡng của con rươi. Mắm rươi được là khá cầu kỳ rươi sau khi rửa sạch thì đem say nhuyễn rồi trộn với gia vị như hành, vỏ quýt, ớt. Thí bột gạo và nguyên liệu không thể thiếu khi ủ mắm. Sau đó tùy theo lượng rươi mà người ta gia giảm lượng muối cho phù hợp. Khác với rươi miền Nam, mắm rươi Tứ Kỳ rất kỵ nước, khi ủ tuyệt đối không để nước lọt vào chum nếu không mẻ mắm rươi đó sẽ không ngon và rất nhanh bị hỏng. Mắm rươi chuyển sang màu đỏ vàng, bay mùi thơm phứt tầm 3 tháng thì đạt đến độ ngon hoàn hảo.

Mắm rươi Trà Vinh

Ở miền Nam khi nhắc đến mắm rươi thì không ai là không biết mắm rươi thương hiệu Trà Vinh. Mắm rươi với màu vàng óng như mật, hậu ngọt dùng làm nước chấm thay cho mắm nhỉ cá cơm. Riêng mắm rươi đem kho cá thì ngon tuyệt vời.

Những ai ghé Trà Vinh thì đừng quên sở hữu cho mình vài chai mắm rươi về làm quà cho người thân nếm thử. Cũng giống như cách làm mắm rươi truyền thống ở miền Nam, nắm lỏng thơm phứt và rất dễ sử dụng. Mắm rươi ở đây sau khi đã ủ xong thì đem nấu sôi, lược qua cho hết cặn rồi đóng chai xuất ra thị trường.

Măm rươi miền Nam loãng chứ không đặc như miền Nam
Măm rươi miền Nam loãng chứ không đặc như miền Nam

Mắm rươi Hải Phòng

Tiên Lãng – Hải Phòng là vùng đất trời phú cho sản lượng rươi dồi dào đặc biệt là các xã Khởi Nghĩa, Tiên Tiến,… Trước đây người dân làm mắm rươi chỉ để phục vụ cho gia đình thì giờ đây với sự độc lạ và có giá trị dinh dưỡng cao mắm rươi dầ trở nên thương mại hóa và được nhiều người yêu thích tìm mua.

Mắm rươi Hải Phòng đặc, vàng óng như mật hương vị thì cực kỳ thơm ngon dùng để chấm thịt luộc với lá mơ thì ngon phải biết. Mùa rươi thường bắt đầu vào tháng 9 vì vậy trải qua 3 tháng ủ đúng vào dịp tết. Chính vì vậy vào dịp tết ai cũng muốn có trong nhà chai mắm rươi để ăn tết.

Mắm rươi Nghệ An

Nghệ An cũng là nơi có truyền thống sản xuất mắm rươi rất nổi tiếng, ai đến Nghệ An cũng muốn mua vài chai mắm rươi về làm quà. Mắm rươi ở đây đặc sệch, vàng óng đặc biệt mùi thơm rất đặc trưng của rươi làm ai ngửi qua cũng hấp dẫn.

Nước mắm rươi mua ở đâu?

Làm mắm rươi không khó nhưng đòi hỏi sự tỷ mỉ và khóe léo của người làm. Rươi nguyên liệu rất đắc vậy nên nếu lỡ tay làm sai công thức thì mắm rươi sẽ không ngon và dễ bị hư. Để khắc phục điều này thì mua mắm rươi làm sẵn là nhanh gọn nhất. Tuy nhiên mua mắm rươi ở đâu ngon và chất lượng là điều mà người người quan tâm.

Mắm rươi Tứ Kỳ - Hải Dương
Mắm rươi Tứ Kỳ – Hải Dương

Bá Kiến là thương hiệu chuyên cung cấp các loại đặc vùng miền và mắm rươi là loại đặc sản rất nổi tiếng ở Bá Kiến. Mắm rươi Bá Kiến là mắm rươi đúng chuẩn Tứ Kỳ – Hải Dương nên chất lượng vượt trội ăn một lần là nhớ mãi. Những con rươi khai thác ở Tứ Kỳ béo tròn, mập mạp tươi sống đem muối với những nguyên liệu đặc trưng tạo nên sản phẩm mắm rươi chất lượng cao phục vụ cho khách hàng. Nhiều năm qua sản phẩm mắm rươi Bá Kiến được Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao do chính người tiêu dùng bình chọn trong nhiều năm liền, vậy nên khách hàng hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào mắm rươi Tứ Kỳ của Bá Kiến.

Mua mắm rươi Tứ Kỳ Bá Kiến qua địa chỉ:

  • Địa chỉ: Số 18, lô 4B, Đ. Trung Yên 10A, P. Yên Hoà, Q. Cầu Giấy
  • Hotline: 0962.08.3232 – 0915.08.5151

Mắm rươi ăn như thế nào?

Tùy theo sở thích của mỗi người mà có thể ăn mắm rươi bằng nhiều cách khác nhau. Dưới đây là 2 cách ăn mắm rươi phổ biến nhất:

Ăn xổi: Ăn trực tiếp như ăn mắm tôm, bạn chỉ cần cho mắm rươi ra bát sau đó cho vỏ quýt băm nhỏ, gừng thái sợi chỉ, nước cốt chanh, ớt tươi, mì chín và một ít tiêu. Nếu thích bạn có thể cho vào một ít chà bông ruốc hoặc tôm lên trên cho tăng độ hấp dẫn.

Ăn trực tiếp như ăn mắm tôm
Ăn mắm rươi  trực tiếp như ăn mắm tôm

Mắm chưng: Nếu ai không ăn mắm rươi sống được hoặc cảm giác sợ rươi còn sống thì có thể chưng lên cho dễ ăn. Cũng là các nguyên liệu như ăn xổi gồm vỏ quýt, gừng, mì chín, ớt cay, một ít rượu trắng nếu thích bạn cũng có thể cho trứng gà vào chưng cùng sau khi trộn đều lên thì đem đi chưng trong nồi nước nóng tầm 5 phút là ăn được. Sau khi chưng xong thì bạn cho nước cốt chanh hoặc khế thái lát vào là có thể thưởng thức.

Mắm rươi chưng giành cho những ai không ăn được mắm sống
Mắm rươi chưng giành cho những ai không ăn được mắm sống

Ăn mắm rươi thì không thể thiếu rau cần và rau cải cúc, ngoài ra để tăng độ ngon bạn có thể thêm rau húng, hành hoa, xà lách cắt khúc. Ăn kèm với chịt ba chỉ hoặc chân giò cũng với ít hành muối là ngon tét nách.

Cách bảo quản mắm rươi?

Mắm rươi có độ đạm rất cao vì vậy nếu không bảo quản đúng cách sẽ rất nhanh bị hư. Nếu bạn mua mắm rươi ở các cơ sở uy tín như mắm rươi Tứ Kỳ thương hiệu Bá Kiến đóng chai thì có thể bảo quản được 12 tháng nếu đúng cách. Sau đây là cách bảo quản mắm rươi bạn có thể tham khảo:

  • Nhà có tủ lạnh: Mắm rươi được bảo quản tốt nhất trong ngăn đá tủ lạnh, hơi lạnh sẽ ngăn cản sự xâm nhập của các vi sinh vật có hại, bảo quản mắm được lâu hơn lên đến 12 tháng. Khi dùng bạn chỉ cần ngâm chai mắm rươi vào nước lạnh cho nó rã đông ra là có thể dùng được.
  • Nhà không có tủ lạnh: Bạn cũng có thể bảo quản ở nhiệt độ thường tuy nhiên cần lưu ý một số vấn đề sau. Nên đậy kín nắp chai sau khi sử dụng, để nơi khô ráo, thoáng mát. Không nên quậy đũa dơ vào trong chai mắm. Vì mắm rươi có độ đạm cao nên vi sinh vật rất yêu thích và luôn tìm cách xâm nhập vào mắm. Ở nhiệt độ thường bạn chỉ bảo quản được 1 đến 2 tháng.
Mắm rươi ăn kèm thịt luộc rau thơm là ngon hết sẩy
Mắm rươi ăn kèm thịt luộc rau thơm là ngon hết sẩy

Mắm rươi một loại đặc sản có hương vị đặc biệt và giá trị dinh dưỡng rất cao. Vì vậy bổ sung mắm rươi vào bữa ăn hằng ngày là cách cung cấp dinh dưỡng hoàn hảo cho gia đình của bạn. Với những thông tin trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ tìm mua được đặc sản mắm rươi uy tín và có chất lượng ngon nhất.